top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนSarayuth Suksawang

ข้อคิดหมากรุก กับการดำเนินชีวิต

เนื่องจากผมเป็นคนที่ชอบเล่นหมากรุกมาก ดังนั้นการคิดต่างๆ ก็จะอิงเปรียบเทียบกับการเดินหมากรุกนั่นเอง จะได้ทำให้ตัวเองเข้าใจได้ง่าย และจดจำเอาไว้ใช้ในชีวิตได้ดีขึ้น


  • ไม่ควรเถียงกันหรือหวั่นไหวเพียงเพราะใช้แต่โวหารคำพูด เนื่องจากไม่เกิดประโยชน์ คุณค่าของคนไม่ได้เกิดจากลมปากของใคร หากแต่ชีวิตต้องเดินไปอย่างเข้มแข็ง คุณค่าเกิดจากการกระทำ เปรียบเสมือนตัวหมากรุกที่ต้องหาตาเดิน เคลื่อนกำลังเข้าสู่จุดยุทธศาสตร์สำคัญ ยึดและครอบครองเอาไว้ โดยไม่หวั่นไหวต่อเสียงนกเสียงกา มาตรแม้นว่าเราเป็นเพียงตัวหมากอันมีชาติกำเนิดต่ำต้อย หากว่าได้ยืนในตาเดินที่สำคัญแล้ว เมื่อสังคมภายนอกได้มองมา ก็จะพบว่าเรายืนอยู่อย่างสวยงาม เข้มแข็ง โดยไม่ต้องพูดเถียงอธิบายใดๆ อันแม้แต่ข้าศึกศัตรูก็ยังต้องเกรงขามอยู่ในที


  • อันกลวิธีเดินหมาก หากสักแต่ว่าเดินๆไป อันนี้ไม่สามารถจะทำการใหญ่ได้ มันจะต้องรู้ในเป้าหมาย กระบวนหมากในภาพกว้างๆ ว่าจะต้องทำอะไร ในแต่ละระยะของเกม จึงจะได้ผลดี เปรียบเหมือนชีวิต ที่เราหากใช้ไปวันๆ ก็จะสูญเปล่า เสียจังหวะและโอกาส หากรู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ให้ใกล้เป้าหมายเส้นชัย แม้นว่าจะคืบหน้าทีละน้อย ก็ยังดีกว่าไม่ไปไหนเลย (หรือถอยหลัง) มันมีสูตรเฉพาะของการเดินหมากชีวิตอยู่แล้ว คนหนุ่มสาวอาจยังไม่เข้าใจ และเลือกเดินหมากตามใจตัว ทำให้เสียเวลาและเสียการใหญ่ไปได้ หากเราเคารพในภูมิปัญญาของบรรดามหาบุรุษ เราเลือกเดินตามท่านสักระยะ ย่อมไม่ผิด และยังมีทางให้เดินอย่างสวยงามมากมาย

ดู 128 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

วัคซีน corona virus ควรฉีดหรือไม่?

ในฐานะของหมอ ที่เป็นสายเหยี่ยวกับเรื่องโรคระบาดในครั้งนี้ ผมขอฟันธงให้ฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสมัครใจฉีดกันได้ครับ

Corona virus outbreak 2021 เราควรทำอย่างไร จึงจะเหมาะสม?

เป็นเรื่องลำบากใจที่ไวรัสตัวนี้เข้ามาในช่วงชีวิตของพวกเรา หลายคนกลัวจนไม่กล้าจะทำอะไร หลายคนยังคงกังวลว่า แม้วัคซีนจะมาถึงแล้วก็ตาม เราจะฉีดวัคซีนดีไหม และมันจะป้องกันได้ขนาดไหน ชีวิตต้องเปลี่ยนไปตลอด

bottom of page